วางโรดแม็พอุตฯหุ่นยนต์-ยานยนต์แห่งอนาคต

0
1293

“อุตตม”เตรียมชงโรดแมปอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และยานยนต์แห่งอนาคต 2 อุตสาหกรรมเป้าหมายเข้า ครม.ภายใน มี.ค.นี้ ขณะที่บีโอไอเผยผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกปักหมุดลงทุน R&D กลไกขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 เดินหน้า
20170123_topic11

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้กระทรวงเตรียมที่จะเสนอแผนพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายระยะเร่งด่วนในปี 2560 ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต โดยเฉพาะทิศทางการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) และอุตสาหกรรมหุ่นยนต์อัจฉริยะ เพื่อที่จะก่อให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมดังกล่าวที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0

“โรดแม็พดังกล่าวจะวางไว้ชัดเจนในด้าน ต่างๆ มีการศึกษาและแนวทางปฏิบัติไม่ใช่แค่ศึกษา เพราะถ้าเราทำแค่โรดแมปมันก็จะจบแค่นั้นแต่เราจะกำหนดแนวทางปฏิบัติทันทีไปด้วย” นายอุตตมกล่าว

20170313_topic01

ส่วนแนวทางการส่งเสริมฯรถอีวีนั้นนอกเหนือจากจะมีสิทธิประโยชน์การลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้วจะมีมาตรการสนับสนุนด้านภาษีจากกระทรวงการคลังด้วยโดยได้ดีไซน์รูปแบบที่ต้องได้บีโอไอก่อนจึงจะได้มาตรการจากคลังที่จะเน้นการปล่อยมลพิษต่ำซึ่งจะมีทั้งไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และอีวี ขณะเดียวกันยังได้หารือกับกระทรวงพลังงานที่จะกำหนดการ ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนปั๊มชาร์จไฟฟ้ารองรับ โดยกระทรวงฯ จะมีการพิจารณากำหนดมาตรฐานหัวชาร์จที่คำนึงถึงความปลอดภัย แต่รูปแบบจะมีหลายอย่างก็ได้
20170313_topic02

สำหรับหุ่นยนต์นั้นคงไม่เน้นที่จะพัฒนาเป็นตัวหุ่นยนต์แต่จะเน้นส่งเสริมให้เกิดการวิจัยและพัฒนาเพื่อนำมาสู่การผลิตในบางส่วนที่เป็นระบบกลไกสมองกล กลไกดิจิทัลที่จะนำมาใช้ในภาคการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมทั้งขนาดกลางและใหญ่โดยจะทำให้รายเล็กๆ สามารถเข้ามาผลิตได้โดยการรับรองผลงานเพื่อให้ผู้ใช้มีความไว้วางใจที่จะซื้อของไทยเพื่อที่จะทดแทนการนำเข้าโดยจะมีการกำหนดมาตรฐานขึ้นมาโดยเฉพาะ
อ้างอิงที่มา http://www.thaipost.net