Xinhua Silk Road: CEIS เผยแพร่รายงานการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ในเมืองฉางโจวของจีน

0
278
Photo shows the report on Changzhou's new energy industry development released by China Economic Information Service (CEIS). (PRNewsfoto/Xinhua Silk Road)

เมืองฉางโจว ในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ครองความเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ จากการรายงานของสำนักงานบริการข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจจีน (CEIS) ในเครือสำนักข่าวซินหัว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ในรายงานฉบับนี้ CEIS ได้ทำการวิเคราะห์ประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมของเมืองฉางโจว รวมถึงความได้เปรียบทางการแข่งขัน ระบบนิเวศอุตสาหกรรม และแง่มุมอื่น ๆ โดยอ้างอิงจากการติดตามผลการวิจัยเกี่ยวกับเมืองฉางโจวเป็นเวลาหลายปี 

รายงานระบุว่า เมืองฉางโจวมีข้อได้เปรียบหลัก 5 ประการในการสร้างตนเองให้เป็นเมืองชั้นนำด้านพลังงานใหม่ ในฐานะที่เป็นแหล่งกำเนิดอุตสาหกรรมและการค้าสมัยใหม่ที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีน เมืองฉางโจวได้สั่งสมประสบการณ์อันยาวนานและวางรากฐานทางอุตสาหกรรมอย่างมั่นคง พร้อมกับคว้าโอกาสในการเจาะลึกในหลากหลายสาขาของอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ในเวลาที่เหมาะสม

นอกจากนี้ เมืองฉางโจวได้ยกระดับความสามารถด้านการผลิตและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง นำโดยองค์กรและสถาบันสำคัญในท้องถิ่น ตลอดจนดึงดูดและบ่มเพาะคนเก่งอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมและผู้ประกอบการของอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ อีกทั้งยังส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านด้านสิ่งแวดล้อมอย่างครอบคลุมภายในเมือง

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของเมืองฉางโจวเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยระดับการรวมกลุ่มอุตสาหกรรมอยู่ในอันดับที่ 5 ของประเทศ และความร้อนแรงในการลงทุนอยู่ในอันดับที่ 1 ของประเทศ จากการเปิดเผยของคุณเฉิน จินหู (Chen Jinhu) เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองฉางโจว ในระหว่างการประชุมว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ในเมืองฉางโจวเมื่อไม่นานมานี้

คุณเฉินเปิดเผยว่า ในปี 2565 วิสาหกิจ 9 แห่งในเมืองฉางโจวติดอันดับ 500 บริษัทเอกชนชั้นนำของจีน และ 4 แห่งติดอันดับบริษัทยูนิคอร์นระดับโลก นอกจากนี้ บริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าการผลิตต่อปีเกิน 1 หมื่นล้านหยวนได้เข้ามาอยู่ในเมืองฉางโจวเพิ่มอีก 8 แห่ง

เมืองฉางโจวยังคงส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งสร้างตนเองให้เป็นเมืองชั้นนำในด้านพลังงานใหม่และเป็นผู้นำของภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี จนครอบคลุมไปทั่วประเทศและมีอิทธิพลในระดับโลก