CATL ภูมิใจระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ EnerOne คว้ารางวัลอีอีเอส อวอร์ด ปี 2565

0
2964

บริษัท ซีเอทีแอล (CATL) มีความยินดีที่จะประกาศว่า เอเนอร์วัน (EnerOne) ซึ่งเป็นระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ LFP สำหรับใช้งานกลางแจ้ง ถอดประกอบได้ และระบายความร้อนด้วยน้ำ ได้รับรางวัลอีอีเอส อวอร์ด (ees AWARD) เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่น ในงานเดอะ สมาร์ทเตอร์ อี ยุโรป (The smarter E Europe) มหกรรมสุดยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมพลังงานยุโรปซึ่งกำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ นับว่าสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนถึงศักยภาพด้านนวัตกรรมและความสำเร็จในอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของ CATL

ในปี 2563 ทาง CATL ได้เปิดตัวระบบ EnerOne ซึ่งใช้เทคโนโลยีเซลล์อายุการใช้งานยาวนานและเทคโนโลยี CTP (Cell to Pack) ระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยมีอายุการใช้งานยาวนาน มีความสามารถในการบูรณาการสูง และมีความปลอดภัยสูง ตัวเซลล์แบตเตอรี่มีความจุ 280 Ah มีอัตราการคายประจุ 1C และรอบชาร์จแบตสูงสุด 10,000 รอบ นอกจากนี้ ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำยังช่วยจำกัดความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างเซลล์ไม่ให้เกิน 3 องศาเซลเซียส ซึ่งมีส่วนช่วยให้อายุการใช้งานยาวนาน

EnerOne มีความจุทั่วไปของแบตเตอรี่ 372.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง และใช้พื้นที่วางเพียง 1.69 ตารางเมตร โดยเหมาะสำหรับใช้งานกับอินเวอร์เตอร์ที่มีแรงดันไฟฟ้าใช้งาน 600-1500 โวลต์ นอกจากนี้ EnerOne สามารถประกอบให้เสร็จเรียบร้อยก่อนส่งมอบ จึงช่วยลดต้นทุนการติดตั้งหน้างานและลดเวลาทดสอบก่อนใช้งานได้อย่างมีนัยสำคัญ

EnerOne สามารถใช้งานกลางแจ้งได้อย่างยืดหยุ่น เพราะส่วนประกอบหลักได้มาตรฐานการกันฝุ่นกันน้ำระดับ IP 66 และสามารถปรับตัวให้เข้ากับอุณหภูมิโดยรอบตั้งแต่ -30 ถึง +55 องศาเซลเซียส ทั้งยังผ่านการทดสอบสำคัญมากมายทั้งในระดับเซลล์ โมดูล และแร็ค โดย EnerOne ผ่านการทดสอบการแพร่กระจายของไฟ UL9540A ซึ่งระบุว่าไม่พบไฟและการแผ่ความร้อนมากเกินไป แม้ไม่ได้ใช้ระบบดับเพลิง

คณะกรรมการกล่าวถึง EnerOne ว่า “ระบบนี้ได้รับการออกแบบและพัฒนาอย่างสมบูรณ์ นับเป็นการเปิดมิติใหม่ของการติดตั้งในสภาพแวดล้อมสุดหฤโหด พร้อมมอบศักยภาพในการลดต้นทุนผ่านการบูรณาการทั่วห่วงโซ่คุณค่า”

ณ สิ้นปี 2564 โซลูชัน EnerOne ของ CATL ถูกนำไปใช้งานในกว่า 25 ประเทศ รวมความจุของแบตเตอรี่มากกว่า 11 กิกะวัตต์ชั่วโมง

พิธีมอบรางวัลอีอีเอส อวอร์ด เป็นกิจกรรมสำคัญของงานเดอะ สมาร์ทเตอร์ อี ยุโรป โดยเป็นการยกย่องผลิตภัณฑ์และโครงการสุดล้ำของบริษัทแห่งอนาคตที่มีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของอุตสาหกรรมการกักเก็บพลังงาน ขณะเดียวกัน งานนี้ยังมีการจัดนิทรรศการอีอีเอส ยุโรป (ees Europe) ระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม ณ ศูนย์แสดงสินค้าเมสเซ มึนเชิน (Messe München) เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี โดย CATL ร่วมนำเสนอโซลูชันกักเก็บพลังงานสำหรับทุกสถานการณ์และเทคโนโลยีสุดล้ำที่บูธ B1.440

CATL เปิดตัวผลิตภัณฑ์มากมายที่ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในด้านการผลิตไฟฟ้า การส่งและจ่ายไฟฟ้า และการใช้ไฟฟ้า ครอบคลุมระบบกักเก็บไฟฟ้าพลังงานลมและแสงอาทิตย์ ระบบกักเก็บพลังงานระดับองค์กรอุตสาหกรรม ระบบกักเก็บพลังงานสำหรับอาคารพาณิชย์และดาต้าเซ็นเตอร์ สถานีชาร์จไฟฟ้า ระบบสำรองไฟฟ้าสำหรับสถานีฐาน ระบบกักเก็บพลังงานระดับครัวเรือน ฯลฯ นอกจากนี้ CATL ยังสร้างความร่วมมือกับองค์กรพลังงานชั้นนำในจีนหลายแห่ง อาทิ บริษัท ไชน่า เนชันแนล เอเนอร์จี (China National Energy), บริษัท สเตท พาวเวอร์ อินเวสเมนต์ คอร์ปอเรชัน (State Power Investment Corporation หรือ SPIC), บริษัท ไชน่า หัวเตี้ยน คอร์ปอเรชัน (China Huadian Corporation), บริษัท ไชน่า ทรี กอร์เจส กรุ๊ป (China Three Gorges Group), บริษัท ไชน่า เอเนอร์จี เอนจิเนียริง คอร์ปอเรชัน (China Energy Engineering Corporation) รวมถึงบริษัทต่างประเทศที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรม เช่น เน็กซ์เทร่า (Nextera), ฟลูเอนซ์ (Fluence), วอร์ตซิลา (Wartsila), เทสลา (Tesla) และพาววิน (Powin)   

ในปี 2564 CATL ครองส่วนแบ่งอันดับ 1 ในตลาดการผลิตแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานทั่วโลก ครอบคลุมตลาดสำคัญอย่างจีน สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ออสเตรเลีย ฯลฯ ขณะเดียวกัน รายได้จากการขายระบบกักเก็บพลังงานยังพุ่งขึ้นถึง 601% เมื่อเทียบรายปี