เชลล์จับมือ SCB รับชำระค่าน้ำมันผ่านคิวอาร์โค้ดครั้งแรกในไทย

การชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น ผู้ขับขี่สามารถชำระค่าน้ำมันด้วยคิวอาร์โค้ดในพื้นที่ไดรฟ์อินเพย์สเตชั่น (Drive-in Pay Station) ที่เราจัดไว้ให้ ซึ่งเป็นจุดที่ปลอดภัยในการใช้โทรศัพท์มือถือตามกฎกระทรวง สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2552 ของกระทรวงพลังงาน โดยระบบชำระเงินคิวอาร์โค้ดนี้รองรับการจ่ายเงินด้วยคิวอาร์โค้ด ผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันของทุกธนาคาร ซึ่งทางเชลล์ตั้งเป้าว่าจะขยายการใช้ระบบชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดไปยังศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเชลล์ เฮลิกส์ พลัส ร้านสะดวกซื้อเชลล์ ซีเล็ค และร้านกาแฟเดลี่คาเฟ่ ครบทุกสาขาภายในกลางปี 2561

0
1715

“เชลล์” ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ให้แก่ผู้บริโภคชาวไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจัดงานแถลงข่าว “Making Life’s Journey Better with Cashless Station”  จับมือกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดตัวระบบชำระเงิน “คิวอาร์โค้ด” เพื่อชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นครั้งแรกในประเทศไทยภายใต้คอนเซปต์ Digital Cashless Station พร้อมนำร่องสถานีบริการน้ำมันไร้เงินสดเต็มรูปแบบ ณ สถานีบริการน้ำมันเชลล์เลิศตระการ ตรงข้ามธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน เพื่อมอบความสะดวกสบายและสร้างประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมให้กับผู้บริโภค พร้อมผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้าเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ไทยแลนด์ 4.0 อย่างเต็มตัว

             โดยเชลล์และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB ) ได้นำนวัตกรรมการชำระเงินแบบ Dynamic QR Code มาใช้กับสถานีบริการน้ำมันเชลล์เลิศตระการ ตรงข้ามธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน ซึ่งถือว่าเป็น Digital Cashless Station สถานีบริการน้ำมันไร้เงินสดนำร่องแห่งแรกที่สามารถรับชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ผ่านระบบสแกนคิวอาร์โค้ดของโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันจากทุกธนาคาร และนอกจากการชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ผู้บริโภคยังสามารถชำระค่าสินค้าและบริการอื่น ๆ ในสถานีบริการ เช่น ค่าบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์บริการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เชลล์ เฮลิกส์พลัส (Shell HELIX OILCHANGE+) ค่าบริการล้างรถ และค่าเครื่องดื่มที่ร้านกาแฟ เดลี่คาเฟ่ (delicafé) ที่จะเปิดสาขาในอนาคต ผ่าน “SCB Easy Cashier” เครื่องรับชำระเงิน Super EDC ที่รองรับการชำระเงินทุกรูปแบบภายในเครื่องเดียว (All-In-One) ครอบคลุมทั้งบัตรเดบิต บัตรเครดิต คิวอาร์โค้ดมาตรฐาน ช่องทางการชำระเงินแห่งอนาคต และระบบชำระเงินแบบไร้สัมผัส (Contactless Payment)  เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์ไร้เงินสดแบบครบวงจร

นางสาวอรอุทัย ณ เชียงใหม่ (ขวา) นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ (ซ้าย)

             นางสาวอรอุทัย ณ เชียงใหม่ กรรมการบริหาร ธุรกิจการตลาดค้าปลีก ประจำประเทศไทยของเชลล์กล่าวว่า เชลล์ยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมการบริการให้ครอบคลุมและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างไม่หยุดยั้ง โดยการจับมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อพัฒนาการชำระเงินด้วยนวัตกรรม Dynamic QR Code โดยใช้ “SCB Easy Cashier” ในครั้งนี้ เรามุ่งมั่นที่จะมอบความสะดวกสบายและประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้แก่ลูกค้า ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการทำงานของเชลล์ที่ว่า Making Life’s Journey Better” หรือ เชลล์เติมสุขให้ทุกชีวิต โดยการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดของเราที่เปิดให้บริการที่สถานีบริการน้ำมัน เชลล์เลิศตระการ ตรงข้ามธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน จะเป็นสถานีบริการเชื้อเพลิงแห่งแรกที่รับชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านคิวอาร์โค้ดได้ เพื่อเป็นอีกทางเลือกมอบความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคเพียงแค่สแกนคิวอาร์โค้ดจากโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันของธนาคารใดก็ได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ ทั้งนี้การชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น ผู้ขับขี่สามารถชำระค่าน้ำมันด้วยคิวอาร์โค้ดในพื้นที่ไดรฟ์อินเพย์สเตชั่น (Drive-in Pay Station) ที่เราจัดไว้ให้ ซึ่งเป็นจุดที่ปลอดภัยในการใช้โทรศัพท์มือถือตามกฎกระทรวง สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2552 ของกระทรวงพลังงาน โดยระบบชำระเงินคิวอาร์โค้ดนี้รองรับการจ่ายเงินด้วยคิวอาร์โค้ด ผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันของทุกธนาคาร ซึ่งทางเชลล์ตั้งเป้าว่าจะขยายการใช้ระบบชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดไปยังศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเชลล์ เฮลิกส์ พลัส ร้านสะดวกซื้อเชลล์ ซีเล็ค และร้านกาแฟเดลี่คาเฟ่ ครบทุกสาขาภายในกลางปี 2561

             นอกจากนี้การนำระบบคิวอาร์โค้ด เพย์เมนต์ มาใช้จะช่วยให้ผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันเชลล์ ได้รับความสะดวกในการบริหารเงินสด การจัดการบัญชี และเพิ่มความปลอดภัยของพนักงานประจำสถานีบริการอีกด้วย”

             นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุด Retail Products และ Retail Payments ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่า ด้วยความตั้งใจของธนาคารไทยพาณิชย์ ในการขานรับนโยบายสำคัญของภาครัฐในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ สร้างสังคมไร้เงินสด ธนาคารไทยพาณิชย์มีความพร้อมในการให้บริการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด อีกหนึ่งช่องทางชำระเงินสำคัญที่จะพลิกโฉมรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย รวดเร็วและปลอดภัย การจับมือกับเชลล์ในครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์สำหรับวงการพลังงานของเมืองไทยในยุค 4.0  ที่ผู้บริโภคจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ “สถานีบริการน้ำมันไร้เงินสดเต็มรูปแบบครบวงจรครั้งแรกของประเทศ”

            “นอกจากนี้ยังจะช่วยสร้างแรงผลักดันและขับเคลื่อนความตั้งใจนี้ของธนาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพและจะช่วยให้ธนาคารบรรลุเป้าหมายยอดให้บริการคิวอาร์โค้ดเพย์เมนต์ที่ 1,000,000 รายภายในสิ้นปี 2561 ได้อย่างแน่นอน โดยนอกเหนือจากผู้บริโภคจะได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในสถานีบริการน้ำมันเชลล์แล้ว เรื่องของความปลอดภัยเป็นเรื่องที่ธนาคารให้ความสำคัญ ธนาคารไทยพาณิชย์จึงไม่หยุดมุ่งมั่นในการพัฒนาและนำเสนอนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างรอบด้าน สอดคล้องกับเจตนารมย์ของเราที่ว่า เป็นทุกอย่างเพื่อทุกไลฟ์สไตล์การเงินแห่งยุคดิจิทัล” 

             สถานีบริการน้ำมันไร้เงินสดนำร่องที่มาพร้อมระบบชำระเงินคิวอาร์โค้ด เชลล์ เลิศตระการ ณ บริเวณตรงข้ามธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน จะเปิดให้ผู้ขับขี่ทั่วประเทศใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2561 เป็นต้นไป  ทั้งนี้ เชลล์ ตั้งเป้าที่จะดำเนินการขยายระบบชำระเงินคิวอาร์โค้ด เพย์เมนต์ ในส่วนของกลุ่มธุรกิจนอนออยล์ ทั้งร้านสะดวกซื้อเชลล์ ซีเล็ค ร้านกาแฟเดลี่คาเฟ่ และศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเชลล์ เฮลิกส์ พลัส ไปยังสถานีบริการน้ำมันเชลล์อื่นๆทุกสาขาทั่วประเทศ ภายในกลางปี 2561 นี้ เพื่อมอบความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้ารวมถึงตอบสนองนโยบายประเทศที่จะเดินหน้าเข้าสู่ สังคมไร้เงินสด อย่างเต็มตัว และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันประเทศไทยเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ในอนาคตอีกด้วย