กฟผ.แม่เมาะ ร่วมมือ สภ.อ.แม่เมาะ เร่งค้นหาผู้สูญหาย 

0
1561

นายบรรพต ธีระวาส ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ กฟผ. เปิดเผยว่า จากกรณีดินสไลด์บริเวณจุดทิ้งดินด้านทิศตะวันตกของบ่อเหมืองแม่เมาะ เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมานั้น กฟผ. ได้ดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัยและปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าว รวมทั้งได้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมตรวจหาสาเหตุ เพื่อกำหนดแนวทางป้องกันแก้ไขและเร่งคลี่คลายเหตุการณ์โดยเร็ว นอกจากนั้นในกรณีที่มีข่าวว่ามีบุคคลสูญหาย กฟผ. ได้ประสานกับสถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่เมาะให้ช่วยสืบสวนสอบสวนค้นหาบุคคลที่สูญหายดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ แต่ไม่พบสิ่งบอกเหตุหรือหลักฐานใดๆ

ต่อมาเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (วันที่ 23 มีนาคม 2561) สถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่เมาะ ได้มีหนังสือขอความร่วมมือให้ กฟผ. ช่วยขุดค้นหาบริเวณจุดที่สันนิษฐานว่า อาจเกิดการสูญหายในบริเวณดังกล่าว เช้าวันนี้ (24 มีนาคม 2561) จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรเข้าไปในบริเวณดังกล่าวพบว่า พื้นดินมีการอ่อนตัวหากขุดไปอาจเกิดการทรุดตัวและเกิดดินสไลด์ลงมาจนอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ จึงจำเป็นต้องยุติการขุดค้นหาชั่วคราว จึงได้มีการปรับแผนการค้นหาด้วยวิธีใหม่ โดยใช้เครื่องมือตรวจหาวัตถุใต้ผิวดิน (Ground Penetration Radar) เพื่อสแกนหาวัตถุใต้พื้นดิน ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยและสามารถช่วยค้นสิ่งที่ต้องสงสัยได้อย่างรวดเร็วและชัดเจนยิ่งขึ้น

“กฟผ. มิได้นิ่งนอนใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องที่มีข่าวบุคคลสูญหายนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ    กฟผ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมทำความเข้าใจกับครอบครัวและญาติ เพื่อให้ทราบเท็จจริงถึงเรื่องที่ กฟผ. ห่วงใยและพร้อมช่วยเหลือในการค้นหาอย่างเต็มที่” ผู้ช่วยผู้ว่าการ กฟผ. กล่าว

สำหรับที่มีข่าวว่า พบรอยแตกบริเวณขอบถนนด้านหน้าทางเข้า กฟผ.แม่เมาะ เจ้าหน้าที่ด้านวิศวกรรมธรณีเหมืองแม่เมาะตรวจสอบแล้ว พบว่ารอยแตกดังกล่าวเป็นรอยแตกในลักษณะที่พบได้ทั่วไป และได้ทำการปรับปรุงผิวเส้นทางโดยใช้ยางแอสฟัลท์ปิดรอยแตกเพื่อให้ใช้สัญจรได้ตามปกติแล้ว